Màu sơn nhà đẹp không chỉ góp phần làm đẹp thêm cho ngôi nhà mà còn là sự thể hiện sở thích và mong muốn của chủ nhà. Trong giai đoạn xây dựng hoàn thiện, khâu chọn màu sơn cho nội ngoại thất rất quan trọng vì ngôi nhà sẽ không như ý nếu dùng màu không đúng chỗ.

son nha dep

Màu căn nhà sẽ có ảnh hưởng đến gia chủ nếu như không phù hợp theo quan niệm phong thuỷ. Các nghiên cứu khoa học từ lâu đã khẳng định có sự tác động không nhỏ của màu sắc lên trạng thái tâm lý và sức khỏe của người sử dụng. Bởi thế, theo tạp chí Living Color của Australia, ngoài ý thích bạn nên chọn màu sơn theo các trạng thái tinh thần:

Sơn nhà màu giảm stress: những màu có tác dụng giúp thư giãn như xanh nhạt, xanh lá tươi, xanh ghi xám thích hợp nhất đối với phòng ngủ, phòng tắm. Không nên chọn những màu quá chói lọi như màu đỏ. Màu tạo cảm giác bình yên: có thể kể đến màu be, màu trắng ngà và những màu nhạt khác có ánh vàng và xanh biển. Những màu này tạo cảm giác yên tĩnh, thanh bình và hài hòa. Có thể điểm thêm một vài màu ấm nóng như cam tươi hoặc nâu để tránh cảm giác đơn điệu. Màu giảm sự mệt mỏi trì trệ: màu đỏ thắm, đỏ gạch, màu vàng rơm tươi là lựa chọn phù hợp. Nếu trong trường hợp bạn không có điều kiện hay thời gian quét sơn vôi cho tường nhà bạn thì có treo rèm hay dùng giấy dán tường là những biện pháp nhanh chóng và hữu hiệu.

Màu tạo thay đổi tích cực: nên chọn những màu của thiên nhiên, của cây cỏ hoa lá, của môi trường hoang dã như xanh lá tươi, vàng cát, xanh biển đậm. Khi phối hợp thêm với chậu cây cảnh hoặc vật trang trí bằng gỗ thì không gian nội thất sẽ tăng thêm vẻ duyên dáng.

Về phong thuỷ giữa màu sắc và gia chủ có mối quan hệ theo Ngũ hành sinh khắc. Theo phân tích của các nhà phong thuỷ học thì việc sắp xếp màu sắc và các hành như sau: Màu đỏ thuộc hành Hoả (phương Nam); màu xanh thuộc Mộc (phương Ðông); màu xanh dương và xám thuộc Thuỷ (phương Bắc); màu trắng thuộc Kim (phương Tây); màu vàng thuộc Thổ (Trung cung). Có thể bạn không tin, nhưng các nhà phong thuỷ có lời khuyên như với người có mạng Kim nên sử dụng màu vàng hoặc nặng về màu vàng trong trang trí nội thất.
Tương tự, gia chủ có mạng Thổ thì trang trí màu hồng hoặc đỏ nhiều; mạng Thuỷ trang trí màu trắng hoặc thiên về trắng; mạng Hoả màu xanh; mạng Mộc màu đen. Quan điểm Phong thuỷ học cổ kim đều cho rằng người Việt ta thuộc về phương Nam, phương Nam thuộc Hoả như đã nói trên. Bởi vậy màu vàng được coi là màu hoà hợp với người phương Nam. Màu vàng cũng là màu tạo cảm giác yên tâm, an cư bền vững.
Xưa nay các nhà của ta thường dùng ngói đỏ trên mái. Hiện tại cũng có nhiều nhà có mái bằng chất liệu màu đỏ, theo tôi có thể không chỉ đơn giản là thói quen dân gian lợp bằng ngói màu đỏ, mà trong phong thuỷ thì màu đỏ thuộc dương, có xu hướng bốc lên trên nên lợp màu đỏ là thích hợp.
Kinh nghiệm của các nhà trang trí nội thất cho thấy không nên chọn quá 3 màu cho một phòng. Trong khi kết hợp màu, nên nhớ rằng những màu thuộc gam nóng thường chế ngự những màu thuộc gam lạnh. Nếu muốn làm nổi bật thì không chỉ dùng màu sơn mà còn cần quan tâm đến màu và kích cỡ đồ vật trong căn phòng.
Trong thực tế, có nhiều ngôi nhà được sơn nhiều màu khác nhau, mặt tiền sơn màu khác, phòng khách sơn màu khác, phòng ngủ thì lại sơn màu khác nữa... Ðó là sở thích của mỗi người, nhưng nhà sơn nhiều màu như thế tạo cảm giác không yên tâm, rối loạn cho những người định cư ở trong đó. Sống trong ngôi nhà có quá nhiều màu sắc, nhất là màu sặc sỡ, tâm trạng chúng ta hay lo lắng. Quá nhiều màu sắc làm cho không gian như nhỏ lại và có khi làm cho bạn đau đầu. Màu sắc tường trong nhà, cũng như giữa các phòng nên hài hoà với nhau.
 bang ma mau son dulux

Dưới đây là một số lời phân tích về màu sắc giúp bạn chọn màu sơn thích hợp cho nội, ngoại thất ngôi nhà của mình:
Màu trắng thuần khiết, chân thành.
Trắng thường tượng trưng cho sự tinh khôi và cởi mở . Màu trắng luôn luôn thông dụng trong trang trí nội thất, vì nó luôn làm sáng lên bất kỳ vùng nào và là khung nền cho các nhà décor làm việc. Hầu hết các nội thất tối giản lấy việc phối màu trắng làm cơ sở. Trắng tượng trưng cho ánh sáng và làm sáng lên các góc tối. Nó luôn luôn làm rõ bất kỳ khiếm khuyết nào nên màu trắng có thể bị coi là cay nghiệt và không khoan thứ vì nó tố giác mọi khuyết điểm. Dùng quá liều gây ra sự cô lập và cảm giác trống rỗng. Nếu bạn quyết định dùng trắng trên diện rộng, tốt hơn là nên chọn màu trắng nhẹ hoặc kem để tránh không gian không bị cỗi khô , và cân bằng lại bằng các chất liệu tự nhiên như gỗ hoặc đá. Nói chung, trắng cần những màu khác để tạo nên sự chú ý đối với các chi tiết khác.
mau son nha dep

Lãng mạn sắc hồng.
Dù với bất kỳ sắc độ nào, đậm hay nhạt, màu hồng luôn tạo ra cảm giác nhẹ nhàng và lãng mạn. Hồng thích hợp với căn phòng của những bé gái. Ngoài ra, gam màu này còn được dành cho không gian của những cặp vợ chồng trẻ.

mau son nha dep

Ðen sang trọng và tinh tế.
Màu đen được sử dụng hạn chế trong thiết kế nội thất, nhưng chủ yếu được dùng để tôn tạo những màu khác và để xác định những không gian hoặc vật thể đặc biệt. Sử dụng đen quy mô lớn tạo nên sự tối tăm và huyền bí, nhưng nếu cân bằng thận trọng với những màu khác có thể tạo ra một không gian tinh tế. Màu đen có thể đứng cùng với tất cả những đồ dùng bằng các chất liệu và màu sắc khác nhau. Màu đen có thể tôn cái đẹp của những màu khác khi phối màu. Trong thế giới thiết kế và mốt phương Tây coi đen là đỉnh cao của sự tinh tế và quyến rũ.
mau son nha dep nhat

Gần với màu đen còn có màu xám. Trong nội thất, xám là một màu trung chuyển dành cho nhiều biến tấu. Xám thường làm màu nhấn, hoặc màu nền cho những màu mạnh khác cần làm giảm sắc độ và khuất phục. Không nên dùng quá nhiều màu xám trong nội thất. Nếu dùng thật cân bằng, nó có thể tạo chất lượng tốt nhất cho các màu trong phổ màu. Ví như màu đá rửa xám làm cho ta có cảm thức kỳ diệu về chiều sâu và cấu trúc của phòng khách hay khi trước bức tường màu xám có kê tủ kệ trắng để tạo thành mảng thiết kế đắt.

Những sắc màu vui nhộn.
Với một số người khó tính, những không gian sống nhiều màu sắc có thể khiến họ khó chịu. Thế nhưng, với một vài người khác, họ lại ưa sự xuất hiện cùng một lúc những gam xanh, đỏ, tím, vàng... trong cùng một căn nhà, để tạo nên sự sống động và vui nhộn nhất lại là với các em nhỏ.

 son nha mau sac vui nhon

Sắc tím thủy chung.
Chọn màu sơn nhà đẹp tìm kiếm vận may. Màu tím ít phổ biến trong trang trí nội ngoại thất vì thường bị coi là màu nhiều nữ tính và gây cảm giác buồn. Nhưng thực ra, nó lại rất hấp dẫn nam giới. Một sự phối màu hợp lý sẽ tạo nên những bất ngờ thú vị. Màu tím và hồng trong tương lai sẽ được chọn lựa nhiều nhất, khi con người luôn cảm thấy căng thẳng trong một xã hội phát triển ngày càng cao. Với mầu tím, căn phòng trở nên nhẹ nhàng và lãng mạn hơn.
son nha dep
- - 0 bình luận
CHUYÊN MỤC

BÌNH LUẬN (0)

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước (xem nội quy)

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời

Để bình luận một đoạn code, hãy mã hóa code trước nhé